Gemini cafe sau một thời gian đủ dài xuất hiện đã trở thành điểm đến quen thuộc của nhiều bạn trẻ, dân văn phòng Hà Nội. Bên cạnh những thức uống truyền thống như trà, cà phê, thì tiêu chí “Xanh và Sạch” và thiết kế quán cafe độc đáo là những gì khiến người ta gợi nhớ về cái tên Gemini.
Nhiều người ngạc nhiên khi biết rằng nhiều hiệu cafe nổi như cồn một thời lần lượt đóng cửa vì kinh doanh ảm đảm, như The KAfe, Gloria Jean’s… , thì Gemini Coffee được cho là vẫn sống khỏe. Tới nay, chuỗi cà phê này đã phát triển được 18 cửa hàng, trải khắp các khu văn phòng ở thủ đô Hà Nội.
Một trong những lí do để Gemini vẫn sống dai, sống khỏe giữa một rừng thương hiệu cạnh tranh khốc liệt như bây giờ, theo nhà sáng lập Gemini, đó là luôn chuẩn bị kĩ lưỡng trước những quyết định, bước đi mới.
Thiết kế quán cafe độc hướng tới “Xanh – sạch”
“6 năm không hề dài để chuẩn bị cho một thương hiệu mới”
Vũ Việt Anh – CEO và cũng là nhà sáng lập Gemini Coffee kể lại:
“Nếu nói tới nghề kinh doanh giải khát, thì từ ngày xưa ở quê, gia đình Việt Anh đã có truyền thống này. Nhưng để gọi là kinh doanh có bài bản, thì phải tới năm 2007, khi Việt Anh mới lên Hà Nội học đại học được một năm”.
Tuy nhiên, thời kì đó, cửa hàng cà phê – giải khát mà Việt Anh lập ra vẫn chỉ hoạt động theo mô hình hộ gia đình, mẹ kiêm công việc sổ sách, thu chi, còn người thân thì lo chạy việc vặt giúp quán.
Tới năm 2008, Việt Anh quyết định ra làm riêng, tự mở quán và chọn địa điểm là một mặt tiền nằm trên phố Nguyễn Thị Định. Khi ấy, chàng trai sinh năm 1988 còn khá trẻ cho sự “khởi nghiệp” không hề nghĩ rằng đây là nền nóng đầu tiên cho chuỗi cafe Gemini được ưa thích như bây giờ.
“Năm 2013, xu hướng cà phê thoái trào, cũng là lúc đồ uống đá xay lên ngôi. Mình là người trẻ nên cũng muốn học hỏi và nắm bắt xu hướng, cứ thế lao đầu vào làm đồ uống đá xay. Không ngờ rằng, quanh đó toàn dân văn phòng, khách vào quán chỉ uống cà phê chứ không chuộng đồ đá xay. Và thế là vừa mở quán đã gặp ngay thất bại”, Việt Anh kể lại.
Vì không đánh giá kĩ được thị trường, vội vàng chạy theo xu thế, 2 tháng đầu tiên Gemini Coffee không hề có khách, dù sở hữu vị trí đắc địa tại phố Nguyễn Thị Định.
Tới lúc này, Vũ Việt Anh cho rằng, chiến lược kinh doanh của mình phải thay đổi. Gemini Coffee từ đó được cải biên cho dân dã hơn, từ bàn ghế “teen teen” đổi thành phong cách cà phê vỉa hè, hướng tới đối tượng bình dân, quen thuộc hơn.
Thức uống tại Gemini ban đầu chỉ bao gồm những loại truyền thống giá bình dân như cà phê, trà. Mức giá giao động trong khoảng 20 – 50 ngàn đồng, nghĩa là cao cấp hơn cà phê cóc, nhưng không đắt đỏ như các thương hiệu lớn.
Loay hoay nửa năm với cửa hàng Gemini Coffee đầu tiên và và những bài học đạt được
Vũ Việt Anh chia sẻ, một trong những sai lầm phổ biến của người trẻ khi kinh doanh chuỗi cà phê, giải khát đó là các chủ cửa hàng luôn nghĩ đồ uống sẽ là yếu tố tạo ra sự khác biệt, tức là lợi thế cạnh tranh.
Sự thực thì đồ uống nói chung khá dễ nhái lại, mà có thể còn ngon bằng hoặc ngon hơn địa chỉ gốc. Bởi vậy, nếu người kinh doanh đồ uống chỉ chú trọng đến đồ uống ngon độc lạ, mà quên đi khâu nghiên cứu khách hàng, thì sẽ sa lầy trong một sớm một chiều.
Như tại cửa hàng Gemini Coffee đầu tiên, Vũ Việt Anh không chỉ “ế” khách trong 2 tháng đầu, mà còn mất thêm 4 tháng tiếp theo để công việc kinh doanh đi vào ổn định.
CEO Gemini Coffee cho biết:
“Sau cửa hàng đầu tiên với rất nhiều khó khăn, mình đã phải rất kiên trì và rút ra bài học, đó là bạn luôn phải tính toán, chuẩn bị kĩ về mặt tài chính trong bất kì hoàn cảnh nào. Tài chính tốt sẽ giúp bạn giải quyết rất nhiều vấn đề như: thu hút khách, nâng cao chất lượng dịch vụ, mở điểm bán mới…”.
Nhờ triết lý này, Gemini Coffee sau đó mở tiếp được 2 cửa hàng nữa, nâng tổng số cửa hàng trong chuỗi kinh doanh lên con số 3. Nghĩa là kinh doanh ổn định, có lãi, Vũ Việt Anh mới tiếp tục mở thêm các điểm bán tiếp theo.
Thiết kế quán cafe hướng tới dân văn phòng – Gemini Ngã tư sở
Tuy nhiên, càng mở thêm điểm bán, Gemini Coffee lại tiếp tục gặp phải vấn đề nghiêm trọng về nhân sự. Hãy đọc tiếp Phần II tại đây để hiểu hơn về những khó khăn trong quá trình tạo dựng thương hiệu Gemini. Và biết những kinh nghiệm có được và giải pháp thực hiện của nhà sáng lập Gemini.